Cô gái bại não trở thành nữ sinh khoa học công nghệ tiêu biểu

Lê Trần Kim Thảo sinh năm 2000, bị bại não, cong vẹo cột sống cổ – lưng, nhược cơ tứ chi, hạn chế vận động, tỉ lệ mất sức lao động 61%.Đầu liên tục lắc, giọng ngọng nghịu, sinh hoạt, học hành đều chậm hơn bạn.

Năm 2 tuổi, bố mẹ Thảo gửi con cho ông bà ngoại vào TP.HCM lập nghiệp. Ông ngoại mất sức lao động 81%. Bà ngoại thì sức khỏe yếu. Kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào 2 sào ruộng nhưng ông bà vẫn chăm sóc cho Thảo tốt nhất có thể. Thảo trưởng thành và học tập trong tình yêu thương ấy. Cô mong sau này có việc làm để phụng dưỡng, báo đáp ông bà và để bố mẹ an lòng.

Việc học, viết chữ với Thảo vô cùng khó khăn  Những ngày trở trời thì tay chân co rút. Rất nhiều lần Thảo ngất tại lớp, ngã ra đường. Nhưng cô gái ấy vẫn nỗ lực đến trường mỗi ngày. Năm Thảo lên 10 tuổi, việc viết chữ đã có nhiều tiến bộ. Giọng nói tuy còn ngọng nghịu nhưng đã có thể đọc được. Đó như món quà mà cô và ông bà đạt được sau nhiều năm cố gắng.

Thảo và ông ngoại

Tuy nhiên, bố mẹ em lại quyết định ly hôn. Mẹ đưa em trai về quê, ít lâu sau lập gia đình khác. Bố ở lại thành phố Hồ Chí Minh và cũng đã lập gia đình. Mỗi ngày ông ngoại phải vượt quãng đường hơn 30km đưa Thảo đi tập vật lý trị liệu tại trung tâm khuyết tật ở thị trấn Núi Thành suốt 6 năm ròng rã. Chính tình yêu thương của ông bà đã giúp Thảo vượt tất cả.

Từ lớp 1 đến 12, em luôn là học sinh khá, giỏi. Năm lớp 10, em thi đậu vào lớp chọn của Trường THPT Cao Bá Quát. Từ nhỏ Thảo đã thích vẽ và mong muốn sau này trở thành một kiến trúc sư. Nhưng vì kinh tế khó khăn, em đành tạm gác lại ước mơ ấy. Với số điểm tổng kết toán 8,3, lý 8,3, hóa 7,6, em đã được xét tuyển vào ngành Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Quảng Nam.Cô bé mong muốn theo đuổi ngành đồ hoạ,  thỏa đam mê vẽ của mình cũng như có thể mở một lớp tin học miễn phí cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Thảo tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá

Ông bà ngày một già yếu mà chi phí học hành tốn kém. Thảo đặt ra mục tiêu học tập và đạt được các suất học bổng như Tiếp sức đến trường; Thắp sáng tương lai; Chắp cánh những ước mơ;…

Trong quá trình học, Thảo luôn nằm trong top 3 của lớp, xếp loại giỏi, xuất sắc trong các kỳ học. Thảo còn tích cực tham gia các hội thi do nhà trường tổ chức cũng như các hội thảo khoa học về lĩnh vực công nghệ thông tin. Em đã tự tham gia nhiều khóa học online về công nghệ thông tin từ cơ bản đến chuyên sâu. Tham gia các cuộc thi lập trình online do FPT tổ chức để cọ sát, thử thách bản thân và dành được nhiều thành tích nổi bật.

Năm 2020 tại Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc lần thứ 3 diễn ra tại thủ đô Hà Nội, Thảo là 1 trong số 20 nữ sinh được trao Bằng khen: “Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ toàn quốc”.

Bên cạnh đó, em cũng đã vinh dự nhận giải thưởng “Qũy ươm mầm tài năng đất Quảng 2021” và học bổng HESSEN của Bộ Khoa học và Nghệ thuật, Cộng Hòa Liên Bang Đức. Hiện, Thảo đang là thực tập sinh của công ty FPT Software chi nhánh thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Posted in: Uncategorized

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *