Chuyên gia: Hệ thống giáo dục cho trẻ khuyết tật vẫn thiếu và yếu

Theo báo Giáo dục và Thời đại, giáo dục hòa nhập là cơ hội để trẻ khuyết tật và trẻ không khuyết tật hiểu đúng giá trị của nhau, xóa bỏ sự cách biệt mặc cảm, xa lánh để trẻ có trách nhiệm với nhau hơn. Giúp trẻ khuyết tật được học tại nơi sinh sống cùng gia đình, không có sự tách biệt môi trường sống vì trường hòa nhập có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ trẻ em của địa phương không phân biệt đối tượng vào học. Đây cũng là cơ hội giúp trẻ khuyết tật học được nhiều hơn ở các bạn, giáo viên và nhà trường.

Thông qua lớp học hòa nhập giúp cho mọi trẻ, không phân biệt đối tượng, đều được phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ và hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách và chuẩn bị hành trang cho tương lai.

Giáo dục hòa nhập còn đóng vai trò giúp trẻ khuyết tật được can thiệp sớm. Do đó, cần thiết lập các mô hình giáo dục hòa nhập hiệu quả cho trẻ khuyết tật. Hiện nay trẻ em tự kỷ vẫn được học hòa nhập phổ thông, nhưng chưa có đủ các giáo viên giáo dục đặc biệt hỗ trợ, nên vẫn gặp khó khăn. Ngoài ra, cần có những mô hình hoạt động cộng đồng thân thiện mà mọi trẻ em đều có thể tham gia như: thể thao, văn nghệ, nghệ thuật, các lớp kỹ năng… Trong đó, có tính đến những khó khăn của người khuyết tật và chấp nhận những khác biệt. Trẻ em khuyết tật có thể tự tin hoà nhập hơn khi có môi trường thoải mái, không bị phân biệt đối xử trong quá trình thực hành giao tiếp, và được tham gia trong các hoạt động thân thiện ở cộng đồng.

Lớp học giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật có không quá 12 học sinh (Ảnh minh họa – baochinhphu.vn).

Phát biểu trên báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh, bà Tô Thị Trà Ly, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết số trường chuyên biệt công lập và tư thục dành cho trẻ khuyết tật còn rất ít. Tại Hà Nội, địa bàn rất rộng nhưng chỉ có 3 trường chuyên biệt công lập thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội và có 1 số trường thuộc UBND quận/huyện. Khi tiếp nhận học sinh, các trường không có giáo viên chuyên về giáo dục đặc biệt, việc giảng dạy do chính giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn nên không có nhiều thời gian dành cho các em.

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên thiếu kiến thức, hiểu biết về đối tượng và kỹ năng dạy học sinh khuyết tật nên việc hỗ trợ cho các em ít hiệu quả. Vì vậy, phụ huynh luôn tìm kiếm sự hỗ trợ từ giáo viên chuyên biệt, chuyên gia tại các trung tâm tư thục. Việc này gây tốn kém về thời gian, kinh tế, mệt mỏi về tâm lý mà chuyển biến của học sinh cũng rất chậm.

Theo bà Ly, khi học sinh khuyết tật không nhận được hỗ trợ, can thiệp kịp thời từ chuyên gia, các em có thể bị trôi qua giai đoạn vàng để khắc phục khiếm khuyết, nguy cơ sau này trở thành gánh nặng của gia đình, xã hội. Cá biệt vẫn còn phụ huynh không muốn con bị phân biệt nên không thừa nhận tình trang sức khỏe của con, không hợp tác cùng giáo viên.

Theo báo Giáo dục Thủ đô, việc giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ khuyết tật rất quan trọng vì có thể hỗ trợ phát triển tâm trí, sinh lý cho trẻ. Điều đó khiến trẻ có thể hòa hợp được với các bạn đồng trang lứa. Ngoài ra, việc giáo dục này với mục tiêu xóa mù chữ, nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là những người bị khuyết tật về trí tuệ. Từ đó, có thể phần nào giúp trẻ em khuyết tật tự tin hơn trong cuộc sống, xoa bỏ rào cản về những khiếm khuyết trên cơ thể và hoà nhập cộng đồng.

Posted in: Uncategorized

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Khởi công xây dựng cầu dân sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Kỳ Sơn

Nằm cách trung tâm huyện biên giới Kỳ Sơn gần 20 km về hướng Đông nam, xã Chiêu Lưu có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 12.000 ha. Toàn xã có 1.469 hộ dân, trong đó có 644 hộ nghèo, 210 hộ cận nghèo, chủ yếu là người dân tộc Thái và dân tộc Khơ Mú; riêng người Thái chiếm hơn 70%, người Khơ Mú chiếm 20% dân số, số còn lại là người kinh và người Hmông.

Ông Thò Bá Rê – HUV, phó CT UBND huyện phát biểu trước buổi lễ.

Đời sống của người dân ở đây hết sức khó khăn, thu nhập chủ yếu dựa vào sản xản xuất nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi. Là một xã nghèo nên cơ sở vật chất, hạ tầng của xã đang thiếu thốn về mọi mặt, đặc biệt là đường giao thông, cầu cống đi lại… Riêng bản Hồng Tiến nằm giáp ranh với xã Lưu Kiền của huyện Tương Dương, hiện có 92 hộ dân đang sinh sống, hàng ngày người dân đi lại phải lội qua suối, nhất là các em học sinh mỗi khi đến trường.

 Đại diện CLB trao số tiền xây cầu cho địa phương.

Trước muôn vàn khó khăn và nhu cầu thiết thực của người dân nơi đây, CLB Tennis báo chí Nghệ An đã kêu gọi, ủng hộ và tổ chức khởi công xây dựng cầu dân sinh Khe Thoong cho đồng bào DTTS tại bản Hồng Tiến.

Mặc dù cây cầu tuy nhỏ, nhưng đây là tấm lòng, tình cảm và sự chia sẽ mà các nhà báo, phóng viên sinh hoạt trong CLB cùng vớí các anh em, các mạnh thường quân gửi tới người dân. Với mong muốn góp phần giúp đỡ người dân thuộc đồng bào thiểu số sống tại bản Hồng Tiến có cầu đi lại thuận tiện, an toàn, không phải trèo đèo lội suối mỗi khi mùa mưa lũ về.

Cùng với việc khởi công xây cầu, CLB đã trao 50 suất quà cho các hộ dân thuộc diện đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, mỗi suất quà 10kg gạo ngon.

 Tặng quà cho các hộ nghèo.

Ông La Đức Thoại – Chủ tịch UBND xã Chiêu Lưu xúc động trước sự quan tâm chia sẻ và có những món quà ý nghĩa mà CLB Tennis báo chí Nghệ An gửi tới người dân. Đã giúp cho địa phương có thêm cây cầu dân sinh để phục vụ cho bà con, các cháu học sinh bản Hồng Tiến thuận tiện đi lại; nhất là những lúc mưa lũ được an toàn.

Hàng ngày ngưòi dân đi lại rất khó khăn, vất vã và mất an toàn.

Trước những tình cảm như vậy, ông Thò Bá Rê – HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẽ “Kỳ Sơn là một huyện nghèo, hết sức khó khăn về mọi mặt, hàng năm thu ngân sách trên địa bàn không đủ để chi, đặc biệt là việc xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất phục vụ cho người dân. Đến nay đã hơn 63 năm thành lập huyện, hôm nay bản Hồng Tiến chúng ta may mắn được CLB Tennis báo chí Nghệ An kêu gọi, ủng hộ xây dựng cầu dân sinh để phục vụ bà con. Quá trình triển khai, mong rằng chính quyền các cấp, nhân dân trong bản, đơn vị thi công tạo mọi điều kiện thuận lợi cùng nhà tài trợ hoàn thành công trình, sớm đưa vào vận hành để phục vụ chính chúng ta”.

Đây là cây cầu dân sinh thứ 3 mà CLB Tennis báo chí Nghệ An kêu gọi, ủng hộ xây dựng cho đồng bào DTTS tại các huyện miền núi kểt từ ngày thành lập. Cũng sau đợt này, tại TP Vinh sẽ diễn ra giải Tennis báo chí Nghệ An vào cuối tháng 5 do CLB tổ chức với quy mô lớn, chủ yếu là các nhà báo, phóng viên tham gia. Để chuẩn bị chào mừng 98 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2023).

Posted in: Uncategorized

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *