Hà Nội: Công bố tỷ lệ chọi thi lớp 10 từng trường năm 2023

Ngày 17/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường trung học phổ thông công lập đại trà và chuyên năm học 2023-2024. Theo đó, có 104.917 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, số nguyện vọng 2 và 3 là hơn 101.000 và 64.000.

Tỉ lệ chọi vào lớp 10 năm 2023 tại Hà Nội (ảnh laodong.vn).

Theo danh sách trong 117 trường THPT công lập, thì trường Tiểu học, THCS và THPT Khương Hạ có tỷ lệ chọi cao nhất – 1/3,55, tức cứ bốn thí sinh mới có một em trúng tuyển. Đây là trường công lập nhiều cấp học đầu tiên ở Hà Nội, tuyển sinh từ năm 2021. Năm nay, trường Khương Hạ nhận 280 học sinh lớp 10 nhưng có tới 995 hồ sơ nguyện vọng 1.

Trường THPT Chu Văn An với tỷ lệ 1/3,43. Hệ không chuyên của trường này tuyển 270 học sinh, nhận được 926 hồ sơ.

THPT Sơn Tây và THPT Kim Liên, cùng có tỷ lệ chọi 1/2,62.  THPT Nguyễn Văn Cừ có tỷ lệ chọi 1/2,51. Các vị trí còn lại trong top 10 thuộc về các trường Lê Quý Đôn – Hà Đông, Trung Văn, Cầu Giấy, Yên Hòa, Phan Đình Phùng.

So với tổng chỉ tiêu (72.000), tỷ lệ trúng tuyển lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội là 66,5%.

Học sinh có thể tra cứu thông tin đăng ký dự tuyển trên Cổng thông tin điện tử của Sở: https://hanoi.edu.vn hoặc trên Báo Hànộimới điện tử http://www.hanoimoi.com.vn.

Theo đại diện Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, căn cứ số lượng học sinh đăng ký dự tuyển, các trường trung học phổ thông sẽ báo cáo đề xuất Sở Giáo dục và Đào tạo về số lượng điểm thi, số phòng thi ở từng điểm thi.

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển.

Dự kiến, từ ngày 25/5, các trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên sẽ giao “Phiếu báo thi vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024” cho học sinh của đơn vị mình. Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý các đơn vị hoàn thành việc giao phiếu báo thi chậm nhất vào ngày 30/5, bảo đảm để học sinh nắm rõ các thông tin về địa điểm, thời gian dự thi.

Kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11/6/2023.

Posted in: Uncategorized

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Nghệ An: Thiện nguyện hỗ trợ bà mẹ mù già cả có con đổ bệnh liệt giường

Theo lời kể của bà Võ Thị Hải (mẹ chị Trang), năm 1987 bà kết hôn với chồng là anh Phạm Văn Liên sinh năm 1964, trú tại xóm 4, xã Hưng Chính. Hai vợ chồng lấy nhau có được ba người con là Phạm Thị Hiền, sinh năm 1987, anh Phạm Văn Đức sinh năm 1990 và chị Phạm Thị Quỳnh Trang sinh năm 2004.

Tuy nhiên, lúc được sinh ra thì anh Phạm Văn Đức và chị Phạm Thị Quỳnh Trang không may bị khuyết tật mắt từ nhỏ, không nhìn rõ, mọi sinh hoạt từ đó đến nay đều phụ thuộc và rất khó khăn. Đến năm 2012 thì ông Liên chồng bà Hải qua đời do bệnh nặng, một mình bà Hải gánh vác việc gia đình, sau đó ba người con của bà Hải cũng lần lượt có gia đình.

Hình ảnh chị Phạm Thị Quỳnh Trang nằm tại phòng điều trị, bệnh viện Bạch Mai (ảnh do gia đình cung cấp)

Riêng đối với chị Trang, năm lên 14 tuổi gia đình cho đi học lớp tẩm quất ở thành phố Vinh, sau đó về cùng anh trai mở ốt làm tại địa phương. Do công việc khó khăn, nên hai anh em phải nghỉ, anh Đức xuống làm cho cơ sở tẩm quất người mù tại thành phố Vinh; còn chị Trang xin ra làm cơ sở tẩm quất người mù ở Phú Thọ.

Quá trình sống và làm việc tại Phú Thọ, chị Trang đã quen, rồi yêu một người quê ở Lào Cai, mặc dù hai người chưa kết hôn, nhưng đến nay chị Trang đã có một bé trai 3 tháng tuổi, hiện đang về sống cùng với mẹ đẻ từ lúc trước khi sinh đến khi đổ bệnh.

Điều không may đáng nói, tai hoạ đã ập đến với hai mẹ con chị Trang. Ngày 30/4 vừa qua, chị Trang lên cơn co dật, bị đột quỵ, gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện thành phố, sau đó đến tuyến tỉnh. Do bệnh nặng, chị Trang được các bác sỹ chuyển ra bệnh viện Bạch Mai để điều trị. Với nguyên nhân bị đột quỵ, ảnh hưởng tới não nên chị Trang nằm hôn mê, bất tỉnh và liệt nữa người từ đó đến nay. Còn con trai đang còn nhỏ phải nhờ vào sự chăm sóc của chị gái và mọi người trong gia đình.

Thay mặt các nhà hảo tâm, bạn bè nhóm thiện nguyện đã trao số tiền 30 triệu đồng đến gia đình.

Trước hoàn cảnh éo le của chị Phạm Thị Quỳnh Trang bị khuyết tật mắt bẩm sinh như vậy, nhóm thiện nguyện DCI Nghệ An và Group kế toán Bùi Bình đã phối hợp kêu gọi các nhà hảo tâm, bạn bè quên góp được 30 triệu đồng để giúp đỡ, động viên gia đình chị Trang vượt qua cơn hoạn nạn.

Đón nhận món quà ý nghĩa này, chị Phạm Thị Hiền (chị gái của Trang) đã xúc động cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ, với những món quà ý nghĩa mà các nhà hảo tâm, bạn bè thông qua nhóm đã gửi tới gia đình, tới mẹ con Trang. Ngoài những lời động viên, thăm hỏi ra, thì đây là số tiền rất quan trong đối với mẹ con Trang trong lúc này, giúp cho gia đình có thêm để lo thuốc mem, chữa bệnh cho Trang để Trang ổn định, bình phục sớm về với con của mình…chị Hiền chia sẻ.

Posted in: Uncategorized

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *