Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Trong năm qua, BHXH Việt Nam tiếp tục chủ động phối hợp với cấp có thẩm quyền tham mưu, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ ban hành nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động (NLĐ), doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; đồng thời, tập trung huy động mọi nguồn lực, trên nền nguồn dữ liệu công nghệ thông tin sẵn có, đẩy mạnh truyền thông sâu rộng tới NLĐ, người sử dụng lao động… để triển khai kịp thời, minh bạch các gói hỗ trợ từ quỹ BHXH, quỹ BHTN đến tận tay NLĐ, người sử dụng lao động một cách nhanh, gọn, chính xác.

Tính hết ngày 31/12/2022, toàn ngành đã triển khai hỗ trợ và giảm mức đóng từ các quỹ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp tới NLĐ và người sử dụng lao động, nâng tổng số tiền hỗ trợ đạt trên 47.200 tỷ đồng, chiếm 54,3% trên tổng các gói hỗ trợ COVID-19 của Chính phủ. Trong đó, có 99,3% NLĐ nhận hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng trong tổng số trên 13 triệu NLĐ được hưởng gói hỗ trợ bằng tiền từ quỹ BHTN.

Kết quả này đã giúp doanh nghiệp, NLĐ phục hồi sản xuất, ổn định đời sống, vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19; được xã hội, NLĐ, doanh nghiệp đánh giá cao.

Hiện nay, tình hình thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến việc phục hồi sản xuất, kinh doanh trong nước, nhất là sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, đầu tư tư nhân trong nước và thu hút đầu tư nước ngoài; nhiều thị trường xuất khẩu lớn bị thu hẹp do nhu cầu giảm sút. Do đó, nhiều đơn vị sử dụng lao động phải cắt giảm lao động hàng loạt khiến thu nhập và đời sống của NLĐ gặp nhiều khó khăn.

Chính sách hỗ trợ được đề xuất dựa trên các nguyên tắc, quy định hiện hành, trong đó đảm bảo nguyên tắc đóng – hưởng, chia sẻ và công bằng đối với NLĐ và người sử dụng lao động

Ngày 31/5, BHXH Việt Nam cho biết, trước tình hình trên, nhằm tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động vượt qua khó khăn, BHXH Việt Nam đã báo cáo, trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và NLĐ tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Qua đó, góp phần hỗ trợ người sử dụng lao động giảm chi phí, duy trì chuỗi cung ứng lao động, kích thích tiêu dùng trong nền kinh tế; giúp NLĐ đang tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Chính sách hỗ trợ này dựa trên các nguyên tắc, quy định hiện hành, trong đó đảm bảo nguyên tắc đóng-hưởng, chia sẻ và công bằng đối với NLĐ và người sử dụng lao động tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Có thể khẳng định, với quan điểm xuyên suốt “Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, BHXH Việt Nam đã luôn đồng hành, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, NLĐ trong mọi hoàn cảnh, đồng thời chủ động, tích cực đề xuất, tham gia phối hợp với Bộ LĐTB&XH, các bộ, ngành liên quan kịp thời trình Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Tiếp theo những giải pháp hỗ trợ trước đó, việc đề xuất chính sách hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động sau đại dịch COVID-19 lần này của BHXH Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò chủ động, quyết liệt, sự nỗ lực của ngành trong công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người tham gia trong bối cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời khẳng định sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với NLĐ và người sử dụng lao động; phát huy vai trò của chính sách BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là chỗ dựa vững chắc, đồng hành cùng NLĐ và người sử dụng lao động.

Ngày 31/5, BHXH Việt Nam đã thông tin về việc công an đồng loạt khám xét nhiều địa điểm của các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TP. Biên Hoà (Đồng Nai) và thu giữ nhiều hồ sơ tài liệu liên quan để làm rõ hành vi bán giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Sự việc một số cơ sở khám chữa bệnh tại TP. Biên Hòa bán giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đã được BHXH Đồng Nai phát hiện từ tháng 3/2023. Thời điểm này BHXH tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thanh tra kiểm tra tại Phòng khám đa khoa Tân Long và một số doanh nghiệp và phát hiện nhiều sai phạm.

Ngày 14/5/2023, BHXH tỉnh Đồng Nai đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai.

BHXH Việt Nam khẳng định, cán bộ ngành hoàn toàn không liên quan đến đường dây mua, cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Ngành BHXH Việt Nam ủng hộ cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh theo quy định đối với những trường hợp trục lợi quỹ BHXH, BHYT

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *