Chàng trai liệt tay chân vẫn viết sách truyền cảm hứng

Theo VTVnew, anh Nguyễn Chánh Tín (SN 1987) sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở Bình Định đã dồn hết sức học tập, nuôi dưỡng ước mơ thoát nghèo. Khi vừa có trong tay những thành công đầu tiên anh gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng, bị chấn thương tủy sống cổ, liệt toàn bộ tay chân. Nhiều lần tưởng không thể thoát khỏi bàn tay “tử thần”, nhưng anh Tín đã nỗ lực để trở lại và còn truyền cảm hứng sống cho cộng đồng, đặc biệt là những người khuyết tật.

Tham gia ”Trạm yêu thương” trên kênh truyền hình VTV1 cũng là lần đầu tiên anh Nguyễn Chánh Tín ra Hà Nội, anh tâm sự “Mình hồi hộp hơn bình thường bởi trước đây mình cũng từng có một cuộc hẹn ở Thủ đô, nhưng vì tai nạn bất ngờ đã khiến mình lỡ hẹn. Và tại nạn hôm ấy đã khiến cuộc đời mình thay đổi hoàn toàn”. 

Chàng trai khuyết tật viết sách truyền cảm hứng - Ảnh 1.

Anh Tín được tiếp thêm sức mạnh khi gặp chị Thủy Trúc – cô gái hàng chục lần vượt 700km từ TP HCM về Bình Định thăm anh.

Cùng chia sẻ về câu chuyện này, báo Đại đoàn kết cũng đăng tải, anh Tín có gia đình rất hoàn cảnh, nên ngay từ nhỏ anh đã không ngại khó, ngại khổ, chăm chỉ học hành, tốt nghiệp Đại học và tự xây dựng một doanh nghiệp nhỏ. Ðến năm 2010, khi công ty bắt đầu gặt hái thành công, thì Nguyễn Chánh Tín gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng. Anh bị chấn thương tủy sống cổ, liệt toàn bộ tay chân. Sau một thời gian chữa trị, Nguyễn Chánh Tín được chuyển sang giai đoạn phục hồi chức năng. Mọi thứ sụp đổ trước mắt chàng trai 23 tuổi.

Từ một người đam mê di chuyển, đi khắp mọi nơi, sau một đêm phải nằm một chỗ và phụ thuộc vào người khác, anh Tín đã rơi vào khủng hoảng và bất lực. Không biết tương lai của mình sẽ đi về đâu. Bản thân tay chân không lành lặn nhưng anh không ngừng tiến về phía trước bằng nghị lực mạnh mẽ của mình. Từ những kiến thức đã học, anh Tín mua bán điện thoại và đặc sản quê hương qua mạng. Công việc dần dần khởi sắc, anh kiếm được chút ít tiền lời để trả tiền thuốc men, phụ giúp bố mẹ.

Thế nhưng biến cố bất ngờ lại ập đến, năm 2004, đột nhiên anh thức dậy và thấy người rất mệt, may mắn thay anh kịp gọi điện thoại được cho mẹ. “Mẹ ơi chẳng lẽ hôm nay con chết sao? Mẹ gọi taxi đưa con đi bệnh viện” – anh Tín nhớ lại. Đến nơi, bác sĩ cho biết anh bị hoại tử kín vùng mông phải cắt bỏ hết vùng bị hoại tử. Riêng tai biến này khiến anh mất đến 2 năm để hồi phục: “Kể từ đó, không ngồi được thì mình nằm để làm việc. Mình tiếp tục kinh doanh theo hình thức mới. Mọi quy trình, phương thức vận hành của cửa hàng đều dựa vào niềm tin: khách hàng chọn thứ cần, tính chi phí rồi tự bỏ tiền vào rổ, thậm chí tự lấy tiền thừa”.

“Khi bác sĩ thông báo căn bệnh của mình không tính ngày mà tính năm. Có nghĩa là mình sẽ gắn với chiếc xe lăn cả đời. Mình té ở đâu, mình đứng dậy ở đó. Thành phố Hồ Chí Minh là nơi gieo cho mình niềm vui và những ước mơ, cũng là nơi lấy đi của mình mọi thứ. Nên mình quyết tâm vào đó để làm việc và thực hiện cuốn sách “Tôi chọn sống” – anh Tín tâm sự. Giải thích ý nghĩa của cái tên, anh Tín bật mí “Tôi chọn sống” có nhiều ý nghĩa. Riêng cụm từ “Tôi chọn” thể hiện sự lựa chọn kiên định của bản thân và mình có trách nhiệm với lựa chọn đó”.

Với những ngón tay co quắp không thể điều khiển, anh Tín dùng các đầu khớp nối của ngón tay để gõ từng chữ lên màn hình ipad. Cứ như vậy trong suốt gần 1 năm, chàng trai bị chấn thương đốt sống cổ và bị liệt phải ngồi xe đã kiên trì mày mò từng chữ để hoàn thành cuốn tự truyện dày 220 trang với 29 chương.

Trong cuốn tự truyện ấy, anh Tín không chỉ kể về hành trình vượt khó khăn của mình mà còn dành riêng 1 chương viết về mối tình đặc biệt của anh với người con gái dũng cảm Nguyễn Thủy Trúc, cô gái hàng chục lần vượt 700km từ TP HCM về Bình Định thăm anh.

Trong tương lai, anh Tín mong muốn thực hiện nhiều điều ý nghĩa hơn nữa, đặc biệt là cho những bạn trẻ cùng cảnh ngộ. Cuộc gặp gỡ bất ngờ với những người bạn mà anh truyền cảm hứng đã mở ra thêm nhiều câu chuyện thú vị về nghị lực và khát vọng của chàng trai đất võ Bình Định. 

Posted in: Uncategorized

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *