Mỹ và Việt Nam ký bản ghi nhớ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Bản ghi nhớ được xây dựng dựa trên quan hệ hợp tác hơn 10 năm qua giữa USAID và Việt Nam thông qua các chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục đại học. Bản ghi nhớ này sẽ mở rộng hỗ trợ của USAID dành cho Bộ GD&ĐT nhằm đưa hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam ngày càng đổi mới, sáng tạo và có năng lực cạnh tranh cao.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và Giám đốc Quốc gia USAID  tại Việt Nam Aler Grubbs ký bản ghi nhớ. Ảnh USAID 

Giám đốc Quốc gia USAID tại Việt Nam Aler Grubbs phát biểu tại lễ ký: “Chúng tôi hoan nghênh Chính phủ Việt Nam với những cải cách nhằm phát triển một hệ thống giáo dục đại học có khả năng cạnh tranh toàn cầu”. Giám đốc Aler Grubbs chia sẻ: “Đây là bản ghi nhớ đầu tiên giữa USAID và Bộ GD&ĐT, thể hiện cam kết liên tục của chúng tôi trong việc hợp tác thông qua một loạt các chương trình quan hệ đối tác về giáo dục đại học sẽ trực tiếp hỗ trợ các mục tiêu cải cách giáo dục đại học đầy tham vọng của Bộ GD&ĐT.”.

Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, bổ sung năm 2018 của Việt Nam đang thúc đẩy những thay đổi đáng kể để đưa đất nước hướng tới một hệ thống giáo dục đại học cởi mở hơn. Luật này có các quy định chi tiết để các trường đại học công lập có thẩm quyền mới liên quan đến chương trình giảng dạy, tuyển dụng, tuyển sinh, cũng như huy động và quản lý nguồn lực. USAID hỗ trợ các nỗ lực đổi mới hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam. Hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học của Hoa Kỳ và khu vực tư nhân, USAID đang hỗ trợ các trường đại học Việt Nam nâng cao chất lượng học thuật và tăng cường quản trị cơ sở để trở thành các hình mẫu về giáo dục đại học hiện đại, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam. Nhiều chương trình trong số các chương trình này đã kết nối các trường đại học Việt Nam với các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của Hoa Kỳ và các doanh nghiệp tư nhân nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong hoạt động dạy và học, kiểm định chất lượng, đổi mới giáo trình, nghiên cứu và liên kết đại học-doanh nghiệp.

Thông qua bản ghi nhớ được ký kết, USAID sẽ hỗ trợ Bộ GD&ĐT một dự án mới để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp nhằm rà soát và cải thiện các chính sách về giáo dục đại học. Cải thiện các chính sách sẽ giúp thúc đẩy tự chủ đại học, đảm bảo chất lượng, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực có ý nghĩa then chốt đối với sự tăng trưởng và phát triển kinh tế liên tục của Việt Nam./.

Posted in: Uncategorized

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *