MC Lê Hương Giang và hành trình truyền cảm hứng

 

Á hậu cuộc thi “Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết” gọi tên Lê Hương Giang

 

Xuất phát thấp
Sinh ra với căn bệnh thoái hóa võng mạc thị lực của Lê Hương Giang chỉ 1/10 ở một bên và mù hẳn ở bên còn lại. “Bố mẹ đã chạy chữa nhiều từ đông y sang tây y. Thậm chí bố mình còn lặn lội vượt hàng chục cây số, đến những nơi vùng sâu vùng sa tìm những thầy lang mà người ta mách chữa được bệnh cho mình”. Lê Hương Giang nhớ lại.

Cuộc sống Giang hoàn toàn bước sang một trang mới vào mùa hè lớp 4 khi 1/10 thị lực Giang không còn, Mọi việc đều trở nên khó khăn từ việc đi lại, sinh hoạt đến học tập đều gặp cản trở. Giang bắt đầu học chữ nổi (một loại chữ người khiếm thị có thể dùng tay đọc), máy tính cài trình đọc màn hình, cô học định hướng trong bóng tối, làm quen tự lập một số các hoạt động sinh hoạt như: đi lại, bắt xe buýt,…

Điều khiến Giang sợ hãi khi mất hoàn toàn thị lực không phải bóng tối, Lê Hương Giang chia sẻ: ” Một thời gian mình rơi vào trầm cảm bởi ở trường mình không thể kết nối được với các bạn mắt sáng. Mình không biết chủ đề các bạn nói chuyện là gì? Các bạn đang theo dõi một chương trình hay một clip âm nhạc gì. Mình hoàn toàn không có bạn thậm chí thi thoảng mình còn phải đối diện với những trò đùa của các bạn”.

Vươn lên từ bóng tối…

Hoàn toàn mất thị lực, sống thu mình bởi sự tự ti không ai nghĩ một cô bé xuất phát điểm thấp có thể vươn lên tỏa sáng.

“Ở những năm cấp II, mình lần lượt thấy các anh chị khiếm thị nghỉ học dù ở trong lớp một vài anh chị khiếm thị có thành tích đứng ở vị trí nhất nhì so cả với các bạn bình thường. Lý do một phần do anh chị thiếu tin tưởng ở chính bản thân mình: khiếm thị thì làm sao có  tương lai, học cũng chỉ đến thế. Cũng vài người do bố mẹ ngăn cản. Từ đó có một cái gì đó nảy nở trong đầu mình. Mình muốn được đi học đại học để chứng minh cho chính những người khiếm thị rằng xã hội vẫn mở cửa cho chúng ta nếu chúng ta thực sự có khả năng và sự cố gắng. Chứng tỏ với gia đình có conkhiếm thị con cái của họ vẫn còn tương lai và mình là một trong rất nhiều ví dụ. Mình định hướng sẽ học khoa tâmlý trở thành người gỡ bỏ những rào cản trong chính bản thân cộng đồng mình cũng như gia đình các em”, Giang tâm sự.

Có mục tiêu rõ ràng, Lê Hương Giang như trở thành một con người khác. Cô nộp hồ sơ vào trường Trung học phổ thông Thăng Long – một môi trường có duy nhất Giang là người khuyết tật. Giang xây dựng cho mình kỹ năng để có thể hòa nhập với các bạn học sinh bình thường. Cô nàng 9x cũng tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa và đạt được những thành công nhất định. Năm 2012 Lê Hương Giang đạt giải 3 của cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THPT (intel isef)với phát minh máy đếm tiền và phân biệt tiền thật, tiền giả rồi phát ra tiếng nói cho người khiếm thị Giang nhận được giải 3 quốc gia. Cũng chính nhờ giải thưởng cao quý này, Giang là một trong những học sinh được đặc cách tuyển thẳng vào khoa Tâm Lý – Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, hoàn thành ước mơ của mình. Năm 2013 Giang tham gia cuộc thi: Thách thức công nghệ thông tin cho thanh niên khuyết tật nhận được huy chương đồng. Cô cũng là quán quân của cuộc thi người dẫn chương trình: The next MC do thành đoàn Hà Nội tổ chức.

Hành trình truyền cảm hứng

Hình ảnh một cô MC khiếm thị với chất giọng ngọt ngào, nụ cười tự tin dẫn Cafe sáng đã tạo được ấn tượng lớn trong lòng khán giả. MC khiếm thị đầu tiên của VTV nói:“Sau khi mình dẫn Café sáng mình nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Mình nhận được thư của một bác cự chiến binh. Ngay cả các cô bác nông dân có một lần mình về nông thôn cũng nhận ra cô MC khiếm thị. Thật hạnh phúc khi mình đã truyền được một chút gì đó cảm hứng sống cho mọi Người”.

Hương Giang là một trong những MC của Cafe sáng với VTV3

Dù bận rộn Giang vẫn sắp xếp công việc để đến với câu lạc bộ tâm lý của các bạn học sinh khiếm thị. “Các em đang ở một ngưỡng cửa cuộc đời có rất nhiều thứ mới lạ đến với các em, các em đứng trước nhiều ngã rẽ cuộc đời bắt buộc phải lựa chọn. Chín lúc này tâm lý của các em sẽ gặp nhiều khủng hoảng. Với cương vị là chủ nhiệm câu lạc bộ, mình không đặt nặng vấn đề truyền tải kiến thức khô cứng. Mình muốn mỗi một buổi học là một buổi trò chuyện thoải mái để các em được khóc được cười, sống thật với cảm xúc  bản thân. Từ đó mình sẽ có cách để gỡ bỏ dần lớp vỏ ốc tự ti của các em”.

Hương Giang đề cử top 5 giải thưởng ấn tượng VTV VTV Awards 4

Một người khiếm thị trẻ năng động, luôn muốn thử sức mình ở mọi lĩnh vực. Vừa qua Lê Hương Giang tham gia  cuộc thi vẻ đẹp vầng trăng khuyết và đạt được giải á hậu như chính lời Giang vẫn tâm niệm: Những gì mình làm được chưa có gì lớn lao. Mình sẽ khám phá bản thân mình nhiều hơn để có thể giúp đỡ được nhiều bạn khuyết tật trên nhiều lĩnh vực”.

Posted in: Uncategorized

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *