Nghẹn đắng ước mơ bé 9 tuổi “gánh” mẹ động kinh, anh bại não, bà già yếu

9 tuổi, bé Hiền trở thành chỗ dựa cho bà ngoại già yếu, mẹ động kinh và anh trai bại não (Ảnh: Hoàng Lam).

Dẫn chúng tôi đến nhà chị Nguyễn Thị Hoan (SN 1977), ông Phạm Văn Long – xóm trưởng xóm Thanh Tiến, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương (Nghệ An) lắc đầu: “Có lẽ khó kiếm được nhà nào như nhà này nữa. Nhà 4 người thì bà Nguyễn Thị Xuân đã già yếu, mắt mờ, tai điếc, cô con gái Nguyễn Thị Hoan bị động kinh, cháu Nguyễn Danh Ngọc thì bại não nằm một chỗ, chỉ mỗi con bé Hiền là lành lặn”.

Căn nhà bé xíu hiện ra, chơ vơ bên ruộng lúa. Trong nhà không có gì đáng giá, lộn xộn, bừa bãi. Dưới bếp, mẹ con chị Hoan đang vật lộn để nhóm lửa. Người phụ nữ khuôn mặt dại dại, tay bế đứa con trai cứ oặt ngửa ra sau, miệng chỉ cô con gái 9 tuổi nhóm lửa. Khói um cả gian bếp bé tẹo, Hiền phùng má thổi lửa, mắt nhòe nước. Em vừa đi học về, mẹ cũng vừa đi xin được gạo, thành thử bữa cơm trưa nấu muộn. Ngoài cơm ra cũng chẳng thấy thức ăn gì.

Chị Hoan bị động kinh, không làm được gì, chỉ ở nhà trông đứa con trai bại não (Ảnh: Hoàng Lam)

14 năm trước, chị Hoan đi lấy chồng. Hai năm sau, người ta thấy chị ôm theo đứa con trai bại não trở về nương nhờ người mẹ già. Nghe đâu chồng chị cũng không được nhanh nhẹn, minh mẫn như người ta. Năm 2013, chị “xin” được đứa con gái, may mắn lành lặn, xinh xắn, đặt tên Nguyễn Thị Thảo Hiền mang theo bao hi vọng.

Chị Hoan cũng thật người, lại mắc chứng bệnh động kinh thành ra chẳng biết làm lụng gì, chỉ ngồi ôm đứa con tật nguyền. Mấy năm gần đây, căn bệnh động kinh ngày càng nặng, có khi đang ngồi bế con, cơn động kinh đột ngột ập đến, hai mẹ con ngã ngửa ra nền nhà. Lắm hôm đang ăn cơm, chị ngã vật ra đất, hất tung cả mâm cơm…

Chị Hoàn phải dùng quần áo cũ, nhét vào bao tải chất quanh giường để phòng Ngọc giãy rơi xuống nền nhà (Ảnh: Hoàng Lam).

Cả nhà 4 con người nhờ vào chế độ bảo trợ hàng tháng của chị Hoan và cậu con trai, phải ăn dè sẻn. Hôm nào hết tiền, chị Hoan đặt con giữa giường, chất bao tải đựng quần áo cũ xung quanh rồi xách rá đi xin gạo. Hàng xóm dẫu chả giàu có gì nhưng cũng san sẻ vài bơ gạo. Đi hết nhà này đến nhà khác, 4 mẹ con bà cháu cũng có cơm trắng lấp đầy bụng đói.

Căn bệnh bại não khiến Nguyễn Danh Ngọc đã 14 tuổi nhưng nhìn như đứa trẻ lên 5, chỉ biết nằm trên giường ú ớ. Dường như cái chiếu mỏng khiến phần khớp nhô lên sau làn da dính vào xương làm Ngọc đau đớn. Thằng bé cố sức quẳng thân mình lật nằm sấp lại nhưng cái đầu không thể ngẩng lên.

Ngọc vẫn có thể hiểu được điều người khác nói, biết gọi mẹ theo cách riêng, biết cười mỗi khi người lạ đến trò chuyện hay cho quà nhưng cậu bất lực không thể điều khiển được cơ thể ốm o, gầy mòn đang ngày càng teo tóp lại.

Những khi mẹ đi xin gạo hay có việc ra ngoài, Hiền sẽ chịu trách nhiệm trông anh trai. Cô bé 9 tuổi bế anh như con mèo nhỏ tha cây dưa cải… (Ảnh: Hoàng Lam).

“Nhiều đêm lạnh và đau quá, nó không ngủ được, cứ quật người xuống chiếu, lắm hôm bật qua mấy cái bao tải, rơi xuống giường. Chỉ khi nào được mẹ bế, nó mới ngừng kêu, thiu thiu ngủ”, chị Hoan kể.

Bà già yếu, mắt mờ, tai điếc, mẹ động kinh, thành ra lắm khi, cô bé 9 tuổi phải cáng đáng hết mọi việc trong nhà, từ nấu nướng đến trông anh. Anh đau, kêu nhiều quá, Hiền gắng hết sức bế anh lên, như con mèo nhỏ tha cây cải già. Anh cười hềnh hệch, em cắn chặt môi, mặt đỏ như quả gấc chín. Hiền không biết bố là ai, mẹ cũng chẳng bao giờ nói…

9 tuổi, Hiền mới chỉ học lớp 2 vì đúp một năm. Với đứa trẻ như Hiền, có thể đến trường mỗi ngày đã là nỗ lực lắm rồi. Ngoài những giờ học trên lớp, sách vở dường như là thứ xa lạ khi ở nhà, bởi cũng chả có ai bày dạy, kèm cặp cho em.

Hỏi ước mơ, Hiền chẳng kịp nghĩ ngợi gì, cứ bật ra như thể nó thường trực trong đầu từ bao lâu nay: “Con ước có quần áo mới, có dép, có gạo, có xe đạp để đến trường”. Một đứa trẻ 9 tuổi, giấc mơ có đủ gạo ăn nghe thật xót xa, bởi ngày mai, ngày kia, lỡ mẹ không xin được gạo, cái đói sẽ hiện ra ngay trước mắt chứ chẳng xa xôi gì…

Gia đình chị Hoan mong có tiền để sửa sang căn nhà tình nghĩa quá chật chội và xuống cấp nhưng đến bữa ăn còn chưa đủ, giấc mơ ấy còn rất xa vời (Ảnh: Hoàng Lam).

“Biết hoàn cảnh của mẹ con, bà cháu chị Hoan nên hàng xóm cũng sẵn lòng bớt vài bơ gạo hay mớ rau trong vườn. Các dịp lễ tết hay có đoàn từ thiện, địa phương luôn ưu tiên gia đình chị Hoan trước. Đó là trước mắt, nhưng về lâu về dài rất khó, nhất là đối với cháu Hiền. Chúng tôi cũng xin mạo muội đề đạt, mong độc giả Báo Dân trí giúp đỡ để 4 bà cháu, mẹ con có thể sửa sang được căn nhà, cháu Hiền không phải lo đứt bữa hay nghỉ học giữa chừng”, ông Phạm Văn Long nói.

Rời căn nhà khi đã trời đã quá trưa, chúng tôi vẫn không thôi ám ảnh trước niềm mơ ước có gạo ăn của cô bé 9 tuổi. Nhìn đôi mắt buồn thăm thẳm ấy, bất giác tôi nghĩ đến cảnh cả cuộc đời dài dằng dặc phía trước của Hiền còn phải đối mặt với bao cực khổ khi người mẹ động kinh và anh trai bại não cùng cuộc sống không lối thoát…

Posted in: Uncategorized

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Nam sinh 13 tuổi thắt cổ tự tử vì giận mẹ: Báo động chấn động tâm lý tuổi vị thành niên

Mới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, tại khoa Hồi sức cấp cứu đã tiếp nhận một trẻ nam 13 tuổi, được phát hiện đã thắt cổ tự tử bằng khăn quàng đỏ trong nhà tắm. Gia đình bệnh nhân cho hay, trong đợt dịch Covid-19 nghỉ ở nhà, bé trai hay chơi điện tử trên mạng. Vì thế mẹ bé đã lắp camera trong phòng để theo dõi con. Bé trai cảm thấy không thoải mái và đã tâm sự với bạn bè vì chuyện này. Ngày hôm ấy, khi camera được lắp xong thì bé trai xin phép đi vào phòng tắm.

“Hơn 20 phút không thấy cháu ra, gọi không trả lời nên tôi đã mở cửa phòng và phát hiện sự việc đau lòng này. Các bạn thân của cháu cho biết cách đây 2 hôm bạn ấy có nhắn tin lớp nhóm nói rằng đây có thể là lần cuối cùng mình nói chuyện với các bạn”, người nhà chia sẻ.

Trước đó, dư luận cũng đã chấn động vì bé trai 12 tuổi học lớp 6 (ở Hà Nội) đã nhảy lầu tự tử với nguyên nhân tìm hiểu ban đầu là kết quả thi kém.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mặc dù tự tử xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng theo thống kê, đây là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 ở các trẻ từ 15- 19 tuổi trên thế giới. Theo tổ chức Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) công bố, cứ trung bình mỗi ngày, khoảng 3.000 trẻ vị thành niên tự tử trên thế giới. Theo WHO, 20% trẻ em và vị thành niên có rối loạn tâm thần, 50% khởi phát ở độ tuổi 14. Trầm cảm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tàn tật ở trẻ vị thành niên. Các phát hiện từ các nghiên cứu dịch tễ học của các quốc gia có thu nhập cao cho thấy tỷ lệ mắc 8-18% đối với các rối loạn tâm thần ở trẻ em ở độ tuổi đi học.

Nghiên cứu gần đây cho biết, tại Việt Nam, tỷ lệ mắc rối loạn tâm thần dao động 8-29% ở trẻ em và vị thành niên. Trong đó, rối loạn tăng động giảm chú ý chiếm 14%, rối loạn cảm xúc là 11,5%, rối loạn ứng xử là 9%.

Tiến sĩ – bác sĩ Ngô Anh Vinh cho biết một trong những nguyên nhân thường gặp gây ra trầm cảm ở trẻ vị thành niên là do áp lực học tập, thi cử. Một số trẻ dễ rơi vào tình trạng sốc tâm lý và nghĩ đến chuyện tiêu cực, thậm chí muốn kết thúc cuộc đời sau những thất bại trong học tập, thi cử. Trong khi đó, vấn đề sức khỏe tâm thần, đặc biệt là tâm lý thanh thiếu niên tuổi học đường hiện chưa được chú trọng nhiều.

Ngoài ra, mâu thuẫn trong cuộc sống cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ vị thành niên tự tử. Những mối quan hệ bất hòa, mâu thuẫn với gia đình, bạn bè, xã hội nhưng không được chia sẻ có thể khiến cho trẻ không tìm ra được những giải pháp để giải quyết. Trẻ dễ có những suy nghĩ tiêu cực, mất kiểm soát dẫn đến hành vi tự sát và xem việc tự sát như là một cách để giúp giải thoát khỏi những bế tắc trong cuộc sống.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, cha mẹ cần lưu ý 5 nguyên tắc: tôn trọng trẻ, lắng nghe trẻ, không phán xét trẻ, dành nhiều thời gian cho trẻ và bảo mật thông tin khi trò chuyện với trẻ. Cha mẹ không nên áp đặt thành tích học tập hoặc kỳ vọng quá cao vì điều này sẽ gây áp lực cho trẻ. Cần sắp xếp thời gian học tập và vui chơi giải trí cho trẻ hợp lý. Cha mẹ nên quan tâm dạy trẻ các kỹ năng sống để trẻ có khả năng đương đầu với những biến cố trong cuộc sống.
 

Posted in: Uncategorized

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *