Nghệ An: Triển khai dạy học trực tuyến dựa vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương

Ngay sau khi triển khai phương án dạy học trực tuyến, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng vừa ban hành văn bản hướng dẫn dạy học trực tuyến cho tất cả các bậc học. Trong đó, mục đích chính là để giúp học sinh thực hiện chương trình học tập năm học 2021-2022 trong  thời gian nghỉ học tại trường để phòng chống Covid-19 với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.

Theo đó, theo kế hoạch ngay sau lễ khai giảng tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức dạy học trực tuyến cho các cấp học từ tiểu học đến THPT theo ba khung giờ khác nhau. Trong đó, cấp Tiểu học sẽ dạy  từ 17h đến 21h hàng ngày. Riêng trong ngày thứ Bảy và Chủ nhật có thể học vào các khung giờ khác sau khi có sự thống nhất với cha mẹ học sinh. Đối với cấp THCS: từ 7h đến 12h hàng ngày và  cấp THPT: từ 13h đến 17h và sau 21h hàng ngày.

Bước vào năm học mới 2021 -2022 học sinh Nghệ An sẽ học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid -19

Tuy nhiên, xung quanh việc dạy học trực tuyến cũng đang có những băn khoăn, đặc biệt khi hiện nay điều kiện dạy học của các nhà trường và của nhiều phụ huynh ở các vùng miền cũng có sự khác biệt.

Để triển khai có hiệu quả, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị mình, quyết định lựa chọn các hình thức tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp tại cơ sở giáo dục phổ thông trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Để triển khai dạy học hiệu quả, hiện ngành giáo dục cũng đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo yêu cầu các nhà trường phải nắm bắt tình hình, đặc điểm hoàn cảnh của học sinh và của gia đình các cháu để có phương án hỗ trợ.

Trong đó, với giáo dục miền núi do có những đặc thù riêng sẽ phối hợp giữa trực tuyến và trực tiếp. Trao đổi về điều này, người đứng đầu ngành giáo dục ông Thái Văn Thành cho biết: “Đối với các bản vùng sâu, vùng xa không có dịch, giáo viên phải nhận nhiệm vụ từ tổ trưởng tổ chuyên môn, từ nhà trường và về giao việc cho học sinh. Trong bối cảnh hiện nay, có thể ngành sẽ huy động thêm đội ngũ giáo viên mầm non chưa đến trường để hỗ trợ cho các giáo viên tiểu học, THCS để đi lại giữa các điểm trường chuyển phiếu bài tập cho học sinh.”

Dạy học trực tuyến là hình thức hỗ trợ cho quá trình dạy học, vì vậy các nhà trường cần tranh thủ “thời gian vàng” để tăng thời lượng dạy học trực tiếp, như dạy học 2 buổi/ngày, dạy học vào các ngày nghỉ (thứ Bảy, Chủ Nhật) để tập trung   giảng dạy các nội dung trọng tâm, cốt lõi; củng cố, hệ thống lại nội dung trong thời gian các em học trực tuyến.

Ông Thái Văn Thành cũng cho biết thêm: So với dạy học trực tiếp thì việc dạy học trực tuyến chắc chắn sẽ có rất nhiều khó khăn và thực tế chỉ hỗ trợ các thầy, cô giáo và nhà trường trong hoàn cảnh chống dịch với những kiến thức ở phần tinh giản và những phần học sinh tự học có sự hướng dẫn của giáo viên.

Vì thế, những kiến thức đòi hỏi cơ bản, cốt lõi, trọng tâm và tiên quyết để các học sinh có thể học lên lớp trên sẽ triển khai khi dịch lắng xuống và học sinh có thể đến trường dạy học trực tiếp để đảm bảo chất lượng.

Để chuẩn bị cho việc triển khai trên toàn tỉnh, trong hơn 1 tuần qua Sở Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với các nhà mạng để hoàn thiện hệ thống LMS – Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh và điều này sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện cho giáo dục Nghệ An thực hiện tốt dạy học trực tuyến và đảm bảo chất lượng.

Về việc dạy trên hệ thống LMS cũng sẽ triển khai theo từng bậc học khác nhau. Với bậc tiểu học, trước mắt, để thuận tiện cho học sinh, phụ huynh, giáo viên triển khai dạy học trực tuyến thì trong thời gian 01 tháng (từ ngày 06/9/2021 đến ngày 06/10/2021), các cơ sở giáo dục, giáo viên có thể linh hoạt dạy học trực tuyến trên các phần mềm khác nhau. Trong thời gian này, vừa dạy học vừa tiến hành, kiểm tra, rà soát, chuẩn bị, bổ sung các điều kiện cần thiết đảm bảo cho dạy học trên hệ thống LMS. Từ ngày 07/10/2021 trở đi, việc dạy học trực tuyến phải được triển khai đồng bộ trong tất cả các cơ sở giáo dục trên hệ thống LMS.  

Đối với cấp THCS và THPT: Triển khai trên hệ thống LMS ngay từ đầu năm học, tuần đầu tiên tập trung ôn tập, hệ thống các kiến thức đã học đồng thời kiểm tra, rà soát, bổ sung các điều kiện cần thiết đảm bảo tổ chức dạy học đồng bộ trên hệ thống LMS.

Ngoài ra,  các cơ sở giáo dục rà soát, nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh của từng học sinh, có phương án kịp thời hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn không đủ thiết bị, không có khả năng tham gia học trực tuyến.

Posted in: Uncategorized

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *